Tìm hiểu về Tự động hóa công nghiệp

Tự động hóa, robot hay công nghiệp tự động hóa hoặc kiểm soát số hoá là việc sử dụng các hệ thống kiểm soát như máy tính để kiểm soát máy móc thiết bị công nghiệp và quy trình sản xuất, giảm bớt sự cần thiết phải can thiệp của con người. Trong phạm vi điều chỉnh của công nghiệp hóa, tự động hóa là một bước kế tiếp của cơ giới hoá. Trong khi cơ giới hoá mang lại cho con người khả năng vận hành máy móc thiết bị để giúp cho các cơ cấu vật lý hoạt động theo yêu cầu công việc, thì tự động hóa lại làm giảm thiểu rất nhiều nhu cầu về sự giám sát cần thiết cũng như trí tuệ của con người. Các quy trình và hệ thống đều có thể được tự động hoá.

Tìm hiểu về Tự động hóa công nghiệp


Tự động hóa ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và trong kinh nghiệm hàng ngày. Các kỹ sư đang cố gắng làm cho các thiết bị tự động hoá kết hợp với các công cụ toán học và tổ chức để tạo ra các hệ thống phức tạp cho một phạm vi đang nhanh chóng phát triển rộng lớn của các ứng dụng và hoạt động của con người.

Các phần cứng máy tính đặc biệt, gọi tắt là các bộ điều khiển logic lập trình (PLC), thường được sử dụng để đồng bộ hóa tín hiệu đầu vào của các cảm biến và đầu ra để tới các cơ cấu chấp hành. Điều này dẫn đến sự kiểm soát chính xác những hoạt động, vốn cho phép kiểm soát chặt chẽ hầu hết mọi quá trình sản xuất công nghiệp.

Các giao diện người - máy (HMI) hoặc giao diện máy tính - người (CHI), trước đây được coi như là giao diện người - máy, thường được sử dụng để liên lạc với PLC và các máy vi tính, chẳng hạn như nhập và giám sát nhiệt độ hoặc áp lực để có thêm kiểm soát tự động hoặc phản ứng khẩn cấp.

Tự động hóa nói một cách đơn giản dễ hiểu đó là kỹ thuật dùng máy móc để thay thế cho bàn tay con người trong quá trình thao tác sản xuất hay sử dụng. Trước đây tùy theo nhu cầu công việc mà ngành tự động hóa lại chia làm 2 là Tự động hóa sản xuất ( như kỹ thuật FA tức là Factory Automation) và Tự động hóa quản lý (Office Automation hay Management Automation). Nhưng gần đây thì với kỹ thuật thông tin ngày càng tiến bộ thì người ta lại có xu hướng gộp cả hai lại thành kỹ thuật Tự động hóa.

Đọc thêm bài viết: Những lợi ích chính mang lại từ tự động hóa công nghiệp

Nhận xét